ผักไฮโดรโปนิกส์ปลูกง่ายกินแล้วได้ประโยชน์เยอะ

ไฮโดรโปนิกส์

อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าผักนั้นมีปรโยชน์ต่อร่างกายของเราเป็นอย่างมาก โดยผักมีใยอาหารช่วยทำความสะอาดลำไส้ ช่วยลดการดูดซึมไขมันและคอเลสเตอรอลในเลือด มีวิตามินและแร่ธาตุ ช่วยปรับสมดุลเอนไซม์และฮอร์โมนในร่างกายให้ทำงานมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีสารพฤกษเคมีช่วยต้านมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งเต้านม และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านการอักเสบของเซลล์และเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย และในปัจจุบันนิยมการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์กันมากขึ้น เพราะเป็นการปลูกพืชในน้ำที่มีการผสมสารละลายอาหารในการปลูกเลี้ยง โดยส่วนใหญ่จะปลูกผักที่กินใบ และผักหรือพืชที่ใช้ระยะเวลาสั้นๆ ในการเก็บเกี่ยว วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่ามีผักชนิดไหนบ้างที่นิยมปลูกไฮโดรโปนิกส์กันบ้าง

ผักกาดหอม

ผักกาดหอม เป็นผัอีกหนึ่งชนิดที่นิยมมากๆ ลักษณะเป็นผักใบสีเขียวหรือสีแดง ใบหยักเป็นคลื่น มีทั้งพันธุ์ห่อหัวและไม่ห่อหัว อุดมด้วยวิตามินซี วิตามินเค วิตามินเอ แมกนีเซียม ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ช่วยบำรุงสายตา เส้นประสาท และกล้ามเนื้อ ให้เป็นปกติ ส่วนใหญ่จะนำมาทานเป็นสลัดหรือแกล้มกับน้ำพริกก็อร่อยมากๆ 

กรีนโอ๊ค

ผักสลัดสีเขียว ที่มีความกรอบ รสชาติดี รับประทานง่าย มีลักษณะเป็นพุ่มใบซ้อน ๆ กัน สามารถรับประทานสดได้เลย มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะมีทั้ง วิตามินบี 1 และ บี 6 และยังมีสารต้านอนูมูลอิสระช่วยยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็งอีกด้วย

ผักคอส

ผักคอส หรือผักกาดโรเมน ผักกรีนคอส เบบี้คอส ผักกาดหวาน ลักษณะเป็นใบเรียวยาวสีเขียว มีความกรอบและรสชาติขมเล็กน้อย อุดมไปด้วยวิตามินซี มีไฟเบอร์สูง โพแทสเซียม และโฟเลต เป็นผักที่นิยมำมาทานกับเมี่ยงต่างๆ กรอบอร่อย ทานล้วสดชื่น ทั้งยังขับถ่ายได้อย่างดีเยี่ยม

เรดโอ๊ค

ผักสลัดอีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ลักษณะคล้ายกรีนโอ๊คแต่แตกต่างกันที่สีของใบแดงเข้มและเขียวเข้ม ผักหวาน กรอบ ทานง่านเช่นกัน มีวิตามินเอสูง ช่วยในเรื่องของดวงตา และยังมีใยอาหารสูง ช่วยในเรื่องของการย่อยอาหารและระบบลำไส้ได้ดีเลย

ฟิลเลย์ไอซ์เบิร์ก

ฟิลเลย์ไอซ์เบิร์ก ใบมีสีเขียวอ่อนและสีเขียวเข้ม ลักษณะเป็นพุ่มฝอยหยิก รสชาติหวานฉ่ำน้ำ อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี มีประโยชน์ช่วยบำรุงสายตา ขับเสมหะ ป้องกันมะเร็ง บำรุงร่างกาย สร้างเม็ดเลือด ช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ นอกจากทำสลัดแล้วยังทำเมนูเมี่ยงหรือยำได้ด้วย

ผักไฮโดรโปนิกส์ นอกจากจะปลูกไว้เพื่อทานในครัวเรือนแล้วยังสามารถพัฒนาเป็นอาชีพได้ด้วย สนใจสั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับผลูกผักไฮโดรโปนิกส์ก็เข้าไปเลือกซื้อได้เลยที่ LAZADA มีอุปกรณ์ครบครันไม่ต้องไปหาซื้อทีละร้านให้เหนื่อยเลย เพราะซื้อที่ LAZADA ได้ครบทุกชิ้นพร้อมส่งถึงบ้านให้ปลูกกันเลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *