4 คู่มือเลือกซอสผัดสำเร็จรูป เลือกตามนี้ได้ของคุณภาพแน่นอน

ปัจจุบันผู้คนนิยมหันมาใช้ซอสผัดสำเร็จรูปในการประกอบอาหารมากขึ้น ไม่ว่าจะทำอาหารรับประทานเองที่บ้านหรือทำขายที่ร้านอาหาร เพราะนอกจากจะช่วยลดขั้นตอนและลดเวลาในการทำอาหารไปได้มาก ก็ยังมีรสชาติดี ได้มาตรฐาน ทำอาหารออกมาได้อร่อยเหมือนเดิมทุกจานแทบไม่เปลี่ยนแปลง และในปัจจุบันซอสสำเร็จรูปก็หาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาด หน้าที่ของคุณก็แค่ต้องเลือกซอสที่ดี มีคุณภาพ และเหมาะสมกับเมนูที่จะปรุงเท่านั้นเอง

4 คู่มือใช้เลือกซอสผัดสำเร็จรูป ให้ได้ของดีมีคุณภาพ

การเลือกซอสผัดสำเร็จรูปให้ได้ของดีมีคุณภาพเป็นเรื่องง่ายมาก เพียงแค่มีเคล็ดลับในการเลือก 4 ขั้นตอน ตั้งแต่การสังเกตส่วนผสม ชิมรสชาติ ดูความเหมาะสมของบรรจุภัณฑ์ และเลือกซอสสำเร็จรูปจากแบรนด์ที่มีมาตรฐานในการผลิต เพียงเท่านี้ก็ได้ซอสที่ทั้งอร่อย มีคุณภาพ และนำมาใช้ได้กับหลากหลายเมนู

  1. ส่วนผสม

สิ่งสำคัญข้อแรกในการเลือกซอสสำหรับผัดให้ได้ของดีมีคุณภาพ ต้องเริ่มจากการสังเกตส่วนผสม ซอสที่ดีจะต้องทำจากวัตถุดิบที่มีคุณภาพด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ อย่างเช่น ถั่วเหลือง หรือเครื่องเทศนานาชนิด นอกจากนี้ยังต้องมีส่วนผสมที่หลากหลายเพื่อให้ได้รสชาติอร่อยกลมกล่อมโดยไม่ต้องปรุงเพิ่ม และปัจจุบันก็ยังมีซอสประเภทโซเดียมต่ำ ไม่ใส่ผงชูรส ไม่มีสารกันเสียให้เลือกซื้อ นอกจากจะได้ความอร่อยแล้วก็ยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย

  1. รสชาติ

ซอสผัดสำเร็จรูปที่มีรสชาติกลมกล่อม จะช่วยให้อาหารมีรสชาติอร่อยกลมกล่อมด้วยเช่นกัน การชิมรสชาติของซอสจึงเป็นขั้นตอนที่ขาดไม่ได้ในการเลือกซื้อซอสสำเร็จรูป ซึ่งซอสแต่ละยี่ห้อก็มีรสชาติที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน แต่สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ ความกลมกล่อมครบทุกรสชาติ ไม่โดดไปทางรสชาติใดรสชาติหนึ่ง เพราะเป็นคุณสมบัติสำคัญที่ซอสสำเร็จรูปควรมี

  1. บรรจุภัณฑ์

บรรจุภัณฑ์ของซอสผัดสำเร็จรูปก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะบรรจุภัณฑ์ที่สะอาด ปลอดภัยสำหรับอาหาร ได้มาตรฐาน และเก็บรักษาง่าย จะทำให้ซอสมีคุณภาพดีตลอดอายุการใช้งาน บรรจุภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานอาจจะทำให้ซอสบูดเสียก่อนวันหมดอายุ เกิดการเปลี่ยนแปลงของรสชาติ ใช้งานไม่สะดวก หรือเก็บรักษายากจนทำให้เกิดการปนเปื้อนและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้

  1. มาตรฐานการผลิต

การเลือกซื้อซอสสำหรับผัดให้ได้ของที่มีคุณภาพ ต้องไม่ลืมคำนึงถึงมาตรฐานในการผลิต ควรเลือกจากแบรนด์ที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย และผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก็จะทำให้ได้ซอสที่ดีมีคุณภาพ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้รับประทาน

3 เคล็ดลับการทำอาหารให้อร่อยด้วยซอสผัดสำเร็จรูป 

นอกจากการเลือกซอสผัดที่ดีมีคุณภาพ จะทำให้คุณสามารถทำอาหารประเภทผัดออกมาได้อร่อย ก็ยังมีเคล็ดลับในการผัดที่จะช่วยชูรสชาติอาหารได้ดี และคงคุณค่าทางสารอาหารเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน นั่นก็คือ

1. การผัดอาหารจะต้องใช้ไฟแรงและเร็ว ตั้งไฟให้กระทะร้อนสม่ำเสมอทั่วกัน ไม่ใช้ไฟอ่อนหรือผัดนานเกินไป เพราะจะทำให้เสียรสชาติ และเสียคุณค่าทางสารอาหาร
2. หากต้องผัดอาหารในปริมาณมาก ควรแบ่งผัดทีละน้อย เพราะจะคุมรสชาติและคุณภาพของอาหารได้ดีกว่า
3. การปรุงรสชาติอาหารผัด ควรใส่ซอสลงไปบริเวณขอบกระทะ ให้ซอสค่อย ๆ ไหลลงไปรวมกันตรงกลาง การทำแบบนี้จะช่วยให้กระจายรสชาติของซอสได้อย่างทั่วถึง เพียงเท่านี้อาหารที่ได้ก็จะมีความหอมอร่อยอย่างที่ต้องการ

ซอสผัดสำเร็จรูปได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะหาซื้อได้ง่าย รวมทั้งได้รับการพัฒนาสูตรจนมีรสชาติอร่อยไม่แพ้ฝีมือการทำอาหารของเชฟผู้เชี่ยวชาญ จึงเหมาะกับทั้งผู้ที่นิยมทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน ไปจนถึงร้านอาหารที่ต้องรักษามาตรฐานในครัวให้ดีอยู่เสมอ การเลือกซอสสำหรับผัดที่มีคุณภาพจึงช่วยให้การทำอาหารเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *