ข้อผิดพลาดในการหางาน

หางาน

หากเอ่ยถึงสิ่งที่เป็นความกังวลของหลายๆ คนก็คงจะหนีไม่พ้นการหางานอย่างแน่นอน เพราะว่าการงานในปัจจุบันเป็นเรื่องยากกว่าในอดีตหลายเท่านัก หากเราสังเกตดูสังคมในยุคอดีต เราจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใดที่จะสมัครงาน เพราะคนที่เรียนจบมีน้อย คนวุฒิสูงๆ ก็มีน้อยเช่นกัน แตกต่างจากในปัจจุบันที่เราจะพบว่าทั้งคนจบปริญญาตรีและปริญญาโทนั้นมีปริมาณมากขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อพบกับวิกฤตการณ์เศรษฐกิจก็ยิ่งทำให้งานหายากกว่าเดิม อันที่จริงวิกฤติเศรษฐกิจหรืออัตราคนล้นงานนั้นมีมานานแล้ว แต่จะทำอย่างไรในเมื่อไม่ได้มีการแก้อย่างชัดเจน ดังนั้นเมื่อเราจะสมัครงานทำ สิ่งที่เป็นข้อผิดพลาดในการหางานมีดังนี้ 

1.ไปสมัครงานแข่งกันสายอื่นๆ 

คงจะมีหลายๆ คนที่เวลาเรียน หรือสอบเข้ามหาวิทยาลัย เราเลือกที่จะเรียนไม่ตรงกับที่เราชอบจริงๆ เรามักเรียนด้วยเหตุผลที่ว่า “สมัครงานง่ายดี” หรือว่ามีอัตราการรับสมัครงานสูง ทั้งที่ในความจริงแล้ว การจะอยู่กับอาชีพที่เราทำได้ทั้งชีวิตนั้น จะต้องเลือกแบบที่ชอบจริงๆ ยิ่งหากว่าเป็นอาชีพเฉพาะทางก็ยิ่งต้องใส่ใจมากขึ้นไปอีก ยกตัวอย่างเช่น การที่เราเรียนจบเทคนิคการแพทย์ ที่เราจะเห็นได้ชัดเลยว่าไปประกอบอาชีพอื่นยาก หากเบื่ออาชีพนี้จริงๆ โดยอาชีพนี้เป็นอาชีพที่ภาระมาก ความรับผิดชอบสูง  ต้องรับผิดชอบชีวิตคน ดังนั้นเราควรเลือกให้ดีก่อนจะดีที่สุดว่าจะเลือกเรียนอะไร และคุ้มค่ามากน้อยแค่ไหนที่จะไปแข่งกับสายอาชีพอื่นๆ หากว่าเราไม่ชอบสิ่งที่เราเรียนจริงๆ หรือถ้าไม่ชอบมากๆ ก็ควรกลับใจตั้งแต่ช่วงต้น หรือช่วงที่เรานั้นเรียนไปได้หนึ่งเทอมเท่านี้ก็พอแล้ว 

2.สมัครงานใกล้บ้าน 

จริงอยู่ การสมัครงานใกล้บ้านเหมาะสมที่สุดในยุคนี้เพราะว่าปรหยัดค่าเดินทาง แต่หากว่าเราพิจารณาให้ดีจริงๆ เราจะพบว่างานใกล้บ้านส่วนมากมักจะมีเงินเดือนน้อย และไม่มีสายอาชีพให้เลือกมากมายนัก แตกต่างจากการที่เราเลือกทำงานในเมืองกรุง ที่เห็นได้ชัดเจนอยู่แล้วว่าสามารถหางานได้ง่าย แต่อย่างไรก็ดี ค่าครองชีพในกรุงเทพมหานครก็สูงเช่นกัน ดังนั้นหากว่าจะไปทำงานก็ต้องคิดดีๆ ก่อน 

3.สมัครงานเงินเดือนน้อย ขอให้ได้งานไว้ก่อน 

อีกหนึ่งความผิดพลาดได้แก่บางคนไปสมัครงานที่เงินเดือนน้อยๆ โดยคิดว่าเงินเดือนไม่มากก็ไม่ต้องแข่งกับใครทั้งที่ในความจริงแล้วเราอาจจะต้องพิจารณาหลายๆ ด้าน เช่น งานที่ว่านี้ผลตอบแทนดีมากน้อยแค่ไหน เป็นต้น 

และนี่ก็คือหลักการในการสมัครงาน สำหรับใครที่อยากให้การสมัครงานของเราไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด แนะนำว่าอย่าเอาความผิดพลาดในการสมัครงานไปใช้เด็ดขาด 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *