ทำความรู้จักกับพื้นที่ต่างๆ ภายในการก่อสร้าง

คอนกรีตคิวมิกซ์

บทความนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับพื้นที่ต่างๆ ภายในการก่อสร้าง ว่าพื้นที่ต่างๆ ภายในการก่อสร้างนั้นแบ่งออกเป็นพื้นที่ส่วนใดบ้าง ว่าแล้วก็อย่ามัวเสียเวลา เราไปหาคำตอบนั้นพร้อมๆ กันเลย

ทำความรู้จักกับพื้นที่ต่างๆ ภายในการก่อสร้าง

  • พื้นที่ต่างๆ ภายในการก่อสร้าง พื้นที่ที่ 1 คือ พื้นที่ก่อสร้าง พื้นที่ซึ่งมีการทำงานก่อสร้างกันอยู่ ซึ่งพื้นที่ก่อสร้างอาจเป็นพื้นที่ทั้งหมดของที่ดินหรือเป็นเพียงส่วนหนึ่งในเขตที่ดินก็เป็นได้  ตัวอย่างเช่น หากมีที่ดินขนาดใหญ่ เเต่การก่อสร้างเป็นเพียงส่วนหนึ่งของที่ดินทั้งหมด พื้นที่ก่อสร้างก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เเต่หากมีการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่บนที่ดินในเมือง พื้นที่ก่อสร้างกับพื้นที่ดินก็จะเป็นพื้นที่เดียวกัน
  • พื้นที่ต่างๆ ภายในการก่อสร้าง พื้นที่ที่ 2 คือ พื้นที่อาคาร พื้นที่ของอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างที่สร้างเสร็จเเล้วมีขนาดเท่าใด เช่น กล่าวว่าอาคารสำนักงานหลังนี้มีพื้นที่อาคาร 30,000 ตารางเมตร ซึ่งก็คือพื้นที่ใช้สอยรวมของอาคาร อาจเป็นไปได้ว่าอาคารที่กล่าวถึงมีจำนวนรวม 15 ชั้น เเละเเต่ละชั้นมีพื้นที่ 2,000 ตารางเมตร (50X40 เมตร) เป็นต้น 
  • พื้นที่ต่างๆ ภายในการก่อสร้าง พื้นที่ที่ 3 คือ พื้นที่ใช้สอย คำนี้อาจตีความได้เหมือนกับคำว่าพื้นที่อาคาร เเต่อาจเเยกย่อยให้ละเอียดเพิ่มขึ้นคือพื้นที่อาคารหมายถึงพื้นที่อาคารทั้งหมดของอาคาร เเต่พื้นที่อาคารก็ไม่ได้หมายความว่าทุกตารางเมตรจะเป็นพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด อาจเเบ่งเเยกออกเป็นพื้นที่ของห้องไฟฟ้า โถงหน้าลิฟต์ ถือว่าเป็นคำที่พยายามเเยกขยายคำจำกัดความเพิ่มให้ละเอียดขึ้นเท่านั้น เพราะถ้าเป็นบ้านพักอาศัย คำว่าพื้นที่ใช้สอยเเละพื้นที่อาคารคงรวมเป็นความหมายเดียวกัน
  • พื้นที่ต่างๆ ภายในการก่อสร้าง พื้นที่ที่ 4 คือ พื้นที่ว่าง คำนี้มีความหมายเเละเป็นข้อกำหนดทางกฎหมายการก่อสร้างต่างๆ เพราะตามข้อกำหนดกฎหมายการก่อสร้างจะมีข้อกำนหดให้อาคารแบบใดต้องมีพื้นที่ว่างแบบไหน เช่น ปัจจุบันการสร้างอาคารพาณิชย์ไม่สามารถสร้างชิดเขตที่ดินเเละติดถนนสาธารณะได้เหมือนในอดีต กฎหมายกำหนดให้ต้องมีที่ว่างหน้าอาคารอย่างน้อย 6 เมตร สำหรับเป็นที่จอดรถเเละในกรณีของบ้านเดี่ยวจะต้องมีพื้นที่ว่างอย่างน้อย 30% ของที่ดินเป็นพื้นที่ว่าง เเละยังมีข้อกำหนดเรื่องต้องมีที่ว่างห่างจากเขตที่ดินข้างเคียงอย่างน้อย 2 เมตร ถ้าสร้างบ้าน 2 ชั้น เป็นต้น

ท้ายนี้ เราขออนุญาตขายของกันสักเล็กน้อย กับร้านจำหน่ายคอนกรีตคิวมิกซ์ ของ Mix Easy ซึ่งร้านจำหน่ายคอนกรีตคิวมิกซ์ ของ Mix Easy นั้นมีสินค้ามากมายหลากหลายประเภทการใช้งานให้เลือกซื้อกัน ที่สำคัญ ร้านจำหน่ายคอนกรีตคิวมิกซ์ ของ Mix Easy ยังมีบริการส่งของถึงหน้าบ้านคุณอีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *