ทำความเข้าใจกับการรณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้า

อย่างที่เห็นว่าใครๆ ก็ต่างรณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้ากันทั้งนั้น แต่จะมีใครบ้างที่เข้าใจจริงๆ ว่าทำไมเราถึงรณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้ากัน หากคุณอยากเข้าใจถึงการรณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้านี้ให้มากขึ้น ก็ต้องมาอ่านข้อความต่อไปนี้ที่เราจะหยิบยกมาพูดถึงกันเลย

ซึ่งสิ่งที่จะทำให้คุณเข้าใจถึงการรณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้า ก็คือ คำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก ที่ว่าด้วยเรื่อง “บุหรี่เผาปอด” นั่นเอง “ปอด” เป็นด่านแรกที่ได้รับสารพิษจากควันบุหรี่มากที่สุดเมื่อเทียบกับอวัยวะอื่นๆ โดยมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ครึ่งหนึ่งเกิดจากโรคปอด คนไทยที่สูบบุหรี่ส่วนใหญ่พบเป็นมะเร็งปอด หรือถุงลมโป่งพอง หรือปอดอักเสบจากการติดเชื้อ ซึ่งการสูบบุหรี่เป็นการทำลายสุขภาพทั้งผู้สูบและผู้อยู่ใกล้ชิดที่สูดควันบุหรี่เข้าไปเพราะควันบุหรี่มีสารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อาทิ “ทาร์” ตัวการทำลายปอด เมื่อสูบบุหรี่สารทาร์ในบุหรี่จะจับอยู่ที่ปอด และรวมตัวกับฝุ่นละอองที่สูดเข้าไป ทำให้เกิดการระคายเคือง อันเป็นสาเหตุของการไอก่อให้เกิดมะเร็งปอดและโรคถุงลมโป่งพอง และ “ไนโตรเจนไดออกไซด์” สาเหตุของโรคถุงลมปอดโป่งพอง โดยจะไปทำลายเยื่อบุหลอดลมส่วนปลายและถุงลม

รวมวิธีการเลิกสูบบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้าอย่างง่ายๆ ที่คุณทำได้ด้วยตนเอง

  • วิธีการเลิกสูบบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้า : เลิกโดยเด็ดขาดทันทีทันใด จะเห็นผลดีกว่าการลดปริมาณ หากเราสามารถอดทนได้ใน 2-3 วันแรก โอกาสเลิกสูบบุหรี่ก็จะเป็นไปได้สูง
  • วิธีการเลิกสูบบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้า : ออกกำลังกายเบาๆ อย่างน้อยวันละ 30-40 นาที เพื่อสร้างกิจกรรมระหว่างการเว้นว่างเพื่อสูบบุหรี่ และการออกกำลังกายกลับเป็นการกระตุ้น ซ่อมแซมร่างกายที่เสียหายจากบุหรี่อีกด้วย
  • วิธีการเลิกสูบบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้า : หายใจช้าๆ ลึกๆ และ หลีกเลี่ยงสุรา ชา หรือกาแฟ เพราะจะทำให้เกิดอาการอยากสูบบุหรี่
  • วิธีการเลิกสูบบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้า : หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเดิมๆ ที่จะก่อให้เกิดการสูบบุหรี่
  • วิธีการเลิกสูบบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้า : สามารถใช้หมากฝรั่งเคี้ยวระหว่างวัน เพื่อทำให้รู้สึกปากไม่ว่างได้

และวิธีการเลิกสูบบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้า วิธีสุดท้าย คือ  ปรึกษาแพทย์ เพื่อขอคำแนะนำ หรือการใช้ยาช่วยเลิกบุหรี่ แต่ก่อนที่คุณจะใช้ทางลัดวิธีนี้ เราขอให้คุณลองตั้งใจทำข้อ 1-5 ด้านบนดูก่อนนะ ถ้าหากคุณทำได้ คุณก็จะภูมิใจในตนเอง และโอกาสกลับมาติดอีกก็จะน้อยกว่าการใช้ทางลัดในข้อสุดท้ายนั่นเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *