แนะนำการเลือกระหว่าง ผู้รับเหมา กับบริษัทรับสร้างบ้าน ประเภทไหนดีกว่ากัน

เชื่อว่าทุก ๆ ท่าน ต่างต้องการมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลังอย่างแน่นอน ซึ่งการสร้างบ้านให้ออกมาตรงกับความต้องการ และมีมาตรฐาน ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการสร้างบ้าน แต่ต้องบอกเลยว่าการสร้างบ้านนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียว ทั้งเรื่องของวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง แบบบ้าน รวมถึงการเลือกผู้รับเหมา ต่างเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญทั้งสิ้น ในปัจจุบันจะมีทั้งผู้รับเหมา ที่เป็นตัวบุคคล รวมทั้งบริษัทรับสร้างบ้าน ที่มีการเปิดในนามของนิติบุคคล เพราะฉะนั้นมาดูข้อแตกต่างของการเลือกผู้ประกอบการก่อสร้างกันเลยดีกว่า 

  1. การสร้างบ้านด้วยผู้รับเหมาก่อสร้าง จะเป็นการหาผู้รับเหมาก่อสร้างเข้ามาดูตั้งแต่ขั้นตอนแรกไปจนถึงขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งการเลือกผู้รับเหมาจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกยอดนิยมของผู้ที่ต้องการสร้างบ้าน เนื่องจากจะมีราคาที่ไม่สูงมากจนเกินไป อีกทั้งยังสามารถเลือกวัสดุที่ต้องการได้อีกด้วย แต่การเลือกผู้รับเหมารับสร้างบ้าน สิ่งที่ต้องระวัง คือ มีโอกาสที่ผู้รับเหมาจะทิ้งงานสูง เพราะไม่มีสัญญาอย่างชัดเจน รวมทั้งวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างอาจไม่ได้มาตรฐาน และอาจก่อให้เกิดปัญหาระหว่างการก่อสร้าง หรือหลังสร้างเสร็จได้ 
  1. การสร้างบ้านด้วยบริษัทรับสร้างบ้าน อีกหนึ่งตัวเลือกในการสร้างบ้านยอดนิยม คือ การจ้างงานกับบริษัทรับสร้างบ้าน ให้เข้ามาดูแล รวมทั้งดำเนินการต่าง ๆ ในทุกขั้นตอน ซึ่งการสร้างบ้านด้วยการจ้างงานจากบริษัท จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเพิ่มความมั่นใจ และเพิ่มความไว้ใจได้เป็นอย่างดี เนื่องจากบริษัทจะมีการเซ็นสัญญารายละเอียด และข้อตกลงต่าง ๆ ที่ทั้ง 2 ฝ่ายต่างต้องยอมรับเป็นลายลักษณ์อักษร ทำให้การจ้างงานรูปแบบนี้ จะเกิดปัญหาทิ้งงานได้ยากเป็นอย่างมาก อีกทั้งวัสดุในการก่อสร้างต่าง ๆ จะได้รับมาตรฐาน และมีการออกแบบบ้านด้วยสถาปนิกโดยตรง มีการควบคุมงานด้วยวิศวกร เพื่อที่จะให้ได้บ้านตามต้องการ ที่สำคัญการสร้างบ้าด้วยบริษัทรับสร้างบ้าน จะมีการรับประกันหลังการสร้างเสร็จอีกด้วย เพียงแต่การสร้างบ้านจากการจ้างบริษัท จะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง 

สำหรับการสร้างบ้านทั้งสองรูปแบบข้างต้น จะเห็นได้เลยว่า มีความแตกต่างกันค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัสดุในการใช้งาน การออกแบบบ้าน มาตรฐานในการสร้างบ้าน รวมทั้งราคาที่ใช้ในการก่อสร้าง ถึงแม้ว่าบริษัทรับสร้างบ้าน จะมีราคาค่อนข้างสูงกว่าผู้รับเหมาแบบปกติ แต่จะเต็มไปด้วยมาตรฐาน รวมทั้งยังไม่สามารถยกเลิกงาน หรือทิ้งงานได้ แต่การจ้างงานกับผู้รับเหมาถึงแม้จะมีราคาที่ถูกกว่าเป็นเท่าตัว แต่จะต้องยอมรับกับปัญหา ที่อาจจะเกิดขึ้นให้ได้ด้วยเช่นกัน แต่ต้องบอกก่อนเลยว่าผู้รับเหมาทุกท่านไม่เหมือนกัน ถ้าหากเจอผู้รับเหมาที่ดี ก็สามารถสร้างบ้านได้ไม่แพ้บริษัทรับสร้างบ้าน เลยทีเดียว 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *